Xóa nợ xấu trên Trung tâm Thông tin Tín dụng như thế nào?

Xóa nợ xấu trên Trung tâm Thông tin Tín dụng như thế nào?
Ngày đăng: 24/07/2022 04:01 PM

    CIC (Credit Information Center) – Trung tâm Thông tin Tín dụng là một đơn vị hành chính và hệ thống thông tin trực thuộc quyền quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

    Nhiều khách hàng khi có nợ xấu trên CIC thường nôn nóng làm sao để xóa cho thật nhanh để có thể tiếp tục vay ngân hàng. Vậy xóa nợ xấu trên CIC như thế nào?

    1. CIC là gì?

    CIC là viết tắt của Credit Information Center hay còn gọi là Trung tâm Thông Tin Tín Dụng. CIC là tổ chức của Ngân hàng nhà nước Việt Nam. Tổ chức này có chức năng thu nhận, lưu trữ, phân tích, xử lý, dự báo thông tin tín dụng của các cá nhân, tổ chức nhằm phục vụ cho hoạt động của ngân hàng, tổ chức tín dụng.

    2. Nợ xấu là gì?

    Theo quy đinh tại khoản 8 Điều 3 TT 02/2013/TT-NHNN thì “Nợ xấu (NPL) là nợ thuộc các nhóm 3, 4 và 5″

    Ngoài ra có thể hiểu là Nợ xấu là nợ thuộc các nhóm 3,4 và 5 trong số 5 nhóm nợ được phân loại theo quy định mà điển hình nhất là phân loại theo thời hạn nợ quá hạn từ 1 đến trên 360 ngày.

    Khi nào bị xem là nợ xấu, xem chi tiết tại đây: https://tplegal.vn/no-xau-la-gi-khi-nao-bi-roi-vao-no-xau

    3. Làm thế nào để xóa nợ xấu trên CIC

    Trường hợp 1: Nợ xấu do Khách hàng gây ra như khách hàng chậm trả nợ gốc, lãi

    Bước 1: Kiểm tra thông tin rõ tình trạng nợ xấu của bạn trên Trung tâm thông tin tín dụng của Ngân hàng nhà nước (CIC) để biết rõ số tiền bạn đang nợ, nhóm nợ của bạn.

    Bước 2: Thực hiện đến làm việc với ngân hàng cho bạn vay và thực hiện làm việc với ngân hàng để tổng hợp toàn bộ khoản gốc lãi bản phải thanh toán. Sau đó bạn thực hiện nộp tiền để thanh toán.

    Lưu ý: Tại bước này bạn nên lưu giữ các chứng từ và ghi rõ ngày giờ thanh toán.

    Bước 3: Sau 1 tháng vào đầu tháng kế tiếp, bạn thực hiện kiểm tra thông tin tín dụng CIC lại một lần nữa để kiểm tra lại tình trạng nợ xấu của mình đã được xóa chưa.

    Tuy nhiên về lịch sử nợ xấu thông thường được lưu như sau:

    Đối với nợ xấu nhóm 3,4,5 được lưu giữ trong vòng 5 năm gần nhất tính tới thời điểm bạn tra thông tin.

    Đối với nợ quá hạn nhóm 2 được lưu giữ trong vòng 12 tháng tính đến thời điểm bạn tra thông tin

    Do vậy để thực hiện xóa nợ xấu nhanh nhất bạn hãy nhanh chóng thanh toán nợ quá hạn, nợ xấu.

    Trường hợp 2: Nợ xấu do lỗi của Ngân hàng hoặc do lỗi của Trung tâm thông tin tín dụng CIC

    Bước 1: Kiểm tra thông tin rõ tình trạng nợ xấu của bạn trên Trung tâm thông tin tín dụng của Ngân hàng nhà nước (CIC) để biết rõ số tiền bạn đang nợ, nhóm nợ của bạn.

    Bước 2: Thực hiện làm công văn gửi Ngân hàng hoặc Trung tâm thông tin tín dụng CIC để thực hiện khiếu nại.

    Bước 3: Gửi công văn và đến trực tiếp làm việc tại các đơn vị trên.

    Bước 4: Nhận kết quả và kiểm tra lại CIC sau thời gian mà Ngân hàng hoặc trung tâm CIC phản hồi sẽ xóa.

    4. Mất bao lâu để xóa hoàn toàn nợ xấu trên CIC

    Đối với nhóm nợ quá hạn từ 10 ngày đến dưới 90 ngày (nhóm 2): Thì CIC sẽ xóa bỏ hoàn toàn lịch sử tín dụng nợ xấu của người vay sau 12 tháng kể từ ngày thanh toán hết nợ xấu.

    Tuy nhiên, vẫn có một số ngân hàng chấp nhận khách hàng có lịch sử tín dụng nợ xấu. Nhưng phải đảm bảo các điều kiện như: người vay phải có kinh tế ổn định, có khả năng trả nợ và nguyên nhân phát sinh nợ xấu là vì lý do khách quan.

    Đối với nhóm bợ quá hạn từ 90 ngày trở lên (nợ nhóm 3,4,5): Khách hàng không thể tiếp tục vay vốn ngân hàng dưới bất cứ hình thức nào, kể cả vay thế chấp có tài sản bảo đảm. Khi đã thanh toán hết các khoản nợ quá hạn thì phải mất 05 năm CIC mới xóa hoàn toàn nợ xấu và ngân hàng mới chấp nhận xét duyệt cho vay vốn tiếp

    Mặc dù, nợ xấu trên CIC có thể được xóa tuy nhiên người vay cũng không nên để mắc nợ quá hạn, để tránh trường hợp khi cần vay vốn vì còn nợ xấu mà không được chấp thuận khoản vay, ảnh hưởng đến hoạt động của bạn.

    5. Dịch vụ xóa nợ xấu quảng cáo trên mạng có tin được không

    Theo những thông tin cung cấp ở trên, thì không tổ chức, hay cá nhân nào có thể xóa nợ xấu cho bạn được, bởi tất cả thông tin về khoản vay, lịch sử tín dụng của bạn đều được lưu trữ và quản lý tại CIC. Và tùy thuộc vào nhóm nợ quá hạn của bạn thì thời gian xóa nợ xấu được thực hiện như trên sau khi bạn đã thanh toán hết nợ xấu.

    Do đó, các thông tin về xóa nợ xấu được quảng bá trên mạng xã hội không thể xóa nợ xấu cho bạn được, mà chỉ đang lợi dụng việc bạn mong muốn xóa nợ xấu nhanh chóng để thực hiện các khoản vay khác, để lừa đảo, trục lợi.

    Cho nên, người có nợ xấu trên ngân hàng tuyệt đối không tin vào những lời chào mời, giới thiệu, quảng cáo các dịch vụ có thể xóa nợ xấu như: có người thên làm trong hệ thống CIC, có người thân làm trong ngân hàng có thể hỗ trợ được, hay những lời quảng cáo hoa mỹ, cam kết từ những người lạ mặt, tin quảng cáo,…. để không bị tiền mất tật mang.

    Nếu không muốn bị phát sinh nợ xấu thì cách duy nhất là phải liên hệ với tổ chức tín dụng để trả hết nợ gốc và lãi.

    CIC chỉ có thể sửa thông tin tín dụng của khách hàng trong trường hợp ngân hàng, tổ chức tín dụng cung cấp thông tin sai sót kỹ thuật do ngân hàng gây ra như nhầm ngày trả nợ, chuyển nhầm nhóm nợ của khách hàng từ nợ chú ý sang thành nợ xấu…

    Công văn đề nghị chỉnh sửa thông tin này gửi cho CIC phải do tổng giám đốc của ngân hàng ký. Hơn nữa, dữ liệu thông tin tín dụng của khách hàng chỉ được CIC cung cấp cho các tổ chức tín dụng, hoặc chính khách hàng đó, chứ CIC không cung cấp cho một đơn vị khác hoặc một cá nhân khác.

    TP LEGAL – TƯ VẤN PHÁP LUẬT NGÂN HÀNG

    Hồ Chí Minh | Tầng 3, Tòa nhà Huna Building, 829 Huỳnh Tấn Phát, Quận 7

    Đặt lịch hẹn: 028.35.35.18.58 hoặc qua website: https://tplegal.vn

    Gặp trực tiếp Luật sư: 0946 342 345

    Zalo
    Hotline
    028 3535 1858